Chiều ngày 22/4/2020, tại thành phố Hạ Long, Sở Y tế Quảng Ninh tổ chức Hội nghị trực tuyến “Sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ Quý II năm 2020”. Đồng chí Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí trong Ban Giám đốc; đại diện BHXH tỉnh; các Phòng, Ban chức năng Sở Y tế; Thường trực Công đoàn ngành; Phòng Y tế các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc dự họp tại 21 điểm cầu trong tỉnh.
Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến hết sức phức tạp, số ca mắc và tử vong tiếp tục tăng nhanh. Tại Việt Nam đã bước đầu kiểm soát thành công tình hình dịch bệnh được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Với Quảng Ninh, trong hơn 3 tháng qua, cùng với toàn tỉnh, ngành Y tế đã nỗ lực, quyết liệt, tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Với phương châm “3 trước” (nhận diện, chủ động phòng, chống trước; chuẩn bị phương án, phương tiện vật tư trước; phát hiện, hành động, xử lý trước) và “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ), trong đó lấy công tác chủ động phòng chống, giám sát là cơ bản. Đồng thời, có các phương án chi tiết, cụ thể với các kịch bản ở các cấp độ bệnh dịch khác nhau; nhờ đó tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt, 02 ca bệnh Sars-CoV-2 tại Bệnh viện số 2 Quảng Ninh đã được công bố điều trị khỏi bệnh và đang tiếp tục được cách ly theo dõi. Đặc biệt, Quảng Ninh cũng là một trong số những địa phương đầu tiên trong cả nước được Bộ Y tế công nhận, cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định vi rút Sars-CoV-2, góp phần phát hiện sớm, chính xác các tác nhân gây bệnh, hỗ trợ kịp thời cho công tác triển khai các biện pháp phòng chống bệnh dịch.

02 bệnh nhân được điều trị khỏi Covid-19 tại Bệnh viện số 2 Hạ Long

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ bệnh dịch Covid-19, trong 3 tháng đầu năm 2020, các hoạt động vẫn được triển khai theo kế hoạch. Công tác tiêm chủng được thực hiện đảm bảo an toàn. Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm được giám sát chặt chẽ, không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm đông người và các bệnh truyền qua thực phẩm. Các chương trình mục tiêu về y tế, dân số được triển khai thực hiện có hiệu quả. Hoạt động khám, chữa bệnh được duy trì tốt ở tất cả các tuyến. Quý I/2020, toàn Ngành đã tổ chức khám cho 470.013 lượt bệnh nhân, bằng 92,5% so với cùng kỳ năm 2019; điều trị nội trú cho 63.764 lượt bệnh nhân, bằng 88,14% so với cùng kỳ năm 2019; công suất sử dụng giường bệnh bình quân đạt 81,61%,…

Tại hội nghị, các đại biểu, đơn vị đã tập trung thảo luận nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ như: vấn đề thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế; xây dựng các phương án phòng, chống bệnh dịch; vấn đề đảm bảo nguồn thu tại các đơn vị tự chủ trước ảnh hưởng của dịch bệnh; việc cơ cấu, luân chuyển đội ngũ nhân lực đảm bảo nhiệm vụ trong ngành,…

Đồng chí Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Diện - Giám đốc sở Y tế chỉ đạo: Trong quý II/2020, các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện chủ đề công tác năm của Tỉnh về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và bảo đảm tăng trưởng kinh tế bền vững”; chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp.
Đối với công tác y tế dự phòng, toàn ngành Y tế tiếp tục tập trung nguồn lực, ưu tiên cho việc triển khai các giải pháp cấp bách để kiểm soát, khống chế, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19; phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ngành, địa phương tổ chức giám sát, cách ly và kiểm soát triệt để nguy cơ lây lan dịch bệnh; huy động sự tham gia vào cuộc của hệ thống y tế tư nhân, y tế doanh nghiệp, trường học,... đảm bảo trang thiết bị, nhân lực thực hiện phòng chống dịch bệnh. 
Với công tác khám chữa bệnh cần duy trì, thực hiện tốt, đảm bảo an toàn tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám chữa bệnh. Tiếp tục tích cực tham mưu giải pháp đảm bảo đáp ứng đủ kinh phí, trang thiết bị, thuốc, hóa chất, vật tư,...chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để ứng phó với cấp độ của dịch bệnh và nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn.
Bên cạnh đó, đồng chí Giám đốc Sở Y tế cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện rà soát, đánh giá tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh đối với hoạt động chuyên môn và nguồn thu của các đơn vị sự nghiệp để kịp thời có giải pháp tháo gỡ; tiếp tục triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình, dự án đầu tư theo kế hoạch; thực hiện đầu tư, mua sắm, tiếp nhận, quản lý, phân bổ và sử dụng các nguồn lực về kinh phí, trang thiết bị, vật tư,... đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy trình theo quy định của pháp luật; quan tâm củng cố, đảm bảo chất lượng hoạt động chuyên môn cả về y tế dự phòng và khám, chữa bệnh ở tất cả các tuyến; duy trì thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế dân số và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được Trung ương và Tỉnh giao; tích cực triển khai mạnh mẽ các giải pháp CNTT trong hỗ trợ nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành của Ngành và trong chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19; đẩy mạnh thực hiện làm việc trên môi trường mạng, áp dụng chữ ký số cá nhân trong trao đổi văn bản điện tử giữa các đơn vị y tế với các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh,…
 

(Nguồn: Công Sơn - Ngọc Phượng)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: